Bản tin ngành

Sản phẩm nhựa gia dụng thương hiệu Việt: Dần lấy lại thị phần

Sản phẩm nhựa gia dụng thương hiệu Việt: Dần lấy lại thị phần

 

Sản phẩm nhựa gia dụng thương hiệu Việt: Dần lấy lại thị phần

 

Sản phẩm nhựa gia dụng thương hiệu Việt: Dần lấy lại thị phần

 

Kinhtedothi - Nếu như cách đây 5 - 7 năm, sản phẩm nhựa gia dụng xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia… chiếm lĩnh thị trường thì hiện nay, với những nỗ lực của DN trong nước, hàng nội ở phân khúc này đã từng bước đánh bật hàng nhập khẩu.

Hàng nội chiếm lĩnh thị trường bình dân

Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc Quan hệ công chúng Hệ thống siêu thị Big C cho biết: Hiện tại, sản phẩm nhựa gia dụng do DN trong nước sản xuất chiếm đến 85 - 90% ngành hàng này trong Big C. Đặc biệt, một số dòng sản phẩm như rổ rá, thùng đựng rác, chậu đựng nước, ống đũa.... chiếm thị phần gần như tuyệt đối.
Tại hệ thống chợ truyền thống, sản phẩm nhựa gia dụng của DN trong nước sản xuất cũng chiếm ưu thế. Bà Nguyễn Thị Mến, kinh doanh đồ gia dụng tại chợ Nam Đồng cho biết: “Trước kia, cửa hàng chủ yếu bán các sản phẩm nhựa gia dụng ngoại nhập, nhưng hiện khoảng 90% sản phẩm nhựa bán tại cửa hàng là sản phẩm đã được người tiêu dùng bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” như Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Rạng Đông, Song Long, Vĩ Hưng, Tân Lập Thành…

Người tiêu dùng chọn mua đồ nhựa tại một cửa hàng trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Thanh Hải

Thực tế, qua việc tập trung nắm bắt nhu cầu thị trường trong nước, nhiều DN sản xuất hàng nhựa gia dụng trong nước đã có những chuyển biến tích cực trong việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Không thua kém hàng ngoại nhập nhưng giá bán luôn thấp hơn từ 20 - 30%. Bên cạnh đó, DN cũng tích cực quảng bá thương hiệu, sản phẩm Việt tới người tiêu dùng thông qua việc tham gia các chương trình quảng bá hàng Việt. Ngoài ra, DN cũng chuyên nghiệp hơn trong khâu hậu mãi, ghi nhận ý kiến phản hồi từ phía khách hàng, nên khi hàng hóa lưu thông trên thị trường gặp sự cố đều được DN kịp thời giải quyết.
Đẩy mạnh đầu tư
Thông tin từ Hiệp hội Nhựa Việt Nam, giai đoạn 2010 – 2015, ngành nhựa là một trong những ngành công nghiệp có tăng trưởng cao nhất Việt Nam với mức tăng hàng năm từ 16 - 18% (chỉ sau ngành viễn thông và dệt may). Để có được tốc độ tăng trưởng mạnh như vậy, đa số DN nhựa đã tận dụng các chính sách hỗ trợ vay vốn, qua đó tiếp cận công nghệ, mở rộng đầu tư sản xuất, không sử dụng nguyên liệu tái chế gây nguy hại cho người dùng. Cùng với đó, nhiều DN đã chú trọng tìm phân khúc thị trường phù hợp với năng lực sản xuất, mở rộng thêm kênh phân phối.
Thời gian qua, cũng có không ít DN đẩy mạnh đầu tư. Điển hình, Công ty Nhựa Song Long với xuất phát điểm là HTX sản xuất manh mún, thiết bị lạc hậu đã mạnh dạn thế chấp nhà xưởng vay tiền mua trang thiết bị, máy móc hiện đại, tổ chức lại sản xuất…, từ đó tung ra hàng loạt sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đến nay đã có hơn 500 mặt hàng mang nhãn hiệu Song Long được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Để mở rộng kênh phân phối, Công ty đã xây dựng khoảng 55 tổng đại lý bán hàng trên cả nước.
Tương tự, Công ty CP Nhựa Đại Đồng Tiến đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển để tung ra những dòng sản phẩm mới, chất lượng và giá thành hợp lý, đồng thời xây dựng mạng lưới hơn 700 đại lý trên toàn quốc, đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, Vinmart…
Mặc dù nhiều DN sản xuất nhựa đã đẩy mạnh đầu tư sản xuất, phát triển thị trường nhưng mới dừng lại ở lại phân khúc thị trường bình dân, trong khi phân khúc hàng cao cấp vẫn là các thương hiệu ngoại chiếm lĩnh, như Lock&Lock (Hàn Quốc) hoặc DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như Biokips (Công ty Komax Việt Nam), BioZone (Công ty TNHH HomeTech).
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, không nên quá lo lắng vì đó sẽ là động lực để các DN nội đẩy mạnh đầu tư đưa ra được các dòng sản phẩm nhựa cao cấp, từ đó rút ngắn khoảng cách với đối thủ ngoại. Song để làm được điều này, bên cạnh sự nỗ lực của chính bản thân DN cũng rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước về mặt hành lang pháp lý, nghiên cứu công nghệ, hỗ trợ tín dụng... Từ đó tạo điều kiện để sản phẩm nhựa gia dụng không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn tăng kim ngạch xuất khẩu trong quá trình Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.
Thep vpas.vn

Chia sẻ bài viết: 

Bài viết khác:

Lần đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong cơ thể người

Gia tăng sử dụng nhựa sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ

Môi trường - Thách thức lớn nhất của ngành nhựa Việt Nam

Gia tăng sử dụng nhựa sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ

Nhập khẩu nguyên liệu nhựa tăng cả về giá, lượng và kim ngạch

Dầu thô tăng giá dù Mỹ có dấu hiệu tăng sản lượng

Quản lý ngành nhựa tái chế

Hướng đi cho ngành nhựa tái chế

Túi nilong làm từ vỏ tôm, cua và thực vật

Sản xuất nhựa sinh học từ rơm rạ

Dầu khởi sắc vì gián đoạn nguồn cung tại Canada và Libya

Nhà sản xuất Indonesia điều chỉnh tăng giá PP, PE

Giá chào PET từ Hàn Quốc tăng thêm

Giá homo-PP nội địa Việt Nam cao nhất trong 3 tháng

Giá chào PE tháng Sáu đầu tiên tại Đông Nam Á có dấu hiệu tăng bất chấp người mua kháng cự

Thị trường polymer sẽ như thế nào khi thuế GST được bãi bỏ tại Malaysia

Nhà sản xuất Trung Đông công bố giá PP, PE tháng Sáu tại Đông Nam Á

Thái, Hàn, Nhật thi nhau thâu tóm nhựa Việt

Việt Nam được tài trợ một triệu Euro để nghiên cứu tái chế nhựa

Ngành nhựa còn nhiều dư địa tăng trưởng

Bảo vệ môi trường: Đức bác đề xuất đánh thuế bao bì nhựa đóng gói

Túi ni lông trong bao bì PP xuất khẩu không phải nộp thuế BVMT

Nguyên liệu nhựa nhập khẩu trong quý I/2018

Các nhà khoa học bước đầu tìm ra cách tái chế nhựa vô hạn lần

Chất GBL giúp tái sử dụng nhựa bền vững

Xuất khẩu nhựa tăng trưởng mạnh 3 năm trở lại đây

Nhà sản xuất Indonesia giữ giá PP và PE nội địa ổn định ngoại trừ đối với BOPP

Giá PET xuất khẩu từ Trung Quốc tăng do được hỗ trợ bởi các nhân tố căn bản

Nhà sản xuất PS Châu Á duy trì tăng giá chào tại Trung Quốc, Đông Nam Á

Giá PP nhập khẩu tại Việt Nam tăng thêm do thị trường Trung Quốc hồi phục

Giá PE nội địa hồi phục hồi đẩy giá nhập khẩu tăng tại Trung Quốc

Nhựa được tái chế thành gạch lát đường ở Ghana

Tái chế nhựa: Phải chăng tương lai là ở Ấn độ?

Giá PP nhập khẩu tại Trung Quốc giảm theo giá nội địa sau khi ở mức cao nhất trong gần 3 năm

Giá PET tại Đông Nam Á duy trì tăng trong khi giá MEG giảm

Nhà sản xuất Hàn Quốc nâng giá LDPE, LLDPE tại Indonesia

Nhà sản xuất Hàn Quốc tăng giá chào PET xuất khẩu

Người mua Việt Nam: Giá PP, PE nội địa tăng sau nghỉ lễ

Động lực tăng giá mạnh lên trong tháng Hai tại Trung Đông, Châu Phi

M&A - cơ hội hay thách thức cho ngành nhựa?

Sắp có sàn giao dịch... nhựa

Giá ABS tại Châu Á duy trì tăng, thị trường Châu Âu chung xu hướng

Chi phí tăng, nguồn cung thấp hỗ trợ thị trường PE Trung Quốc

Giá PP nhập khẩu tăng tại Trung Quốc sau 3 tuần ổn định

Giá PP nhập khẩu tăng thận trọng tại Đông Nam Á

Nhu cầu PE tại Trung Quốc tăng đẩy khối lượng nhập khẩu lên cao kỉ lục

Túi PE đựng sữa mẹ chịu thuế NK 15%

Thị trường tương lai mạnh thúc đẩy giá PP tăng tại Trung Quốc sau hơn một tháng

Giá HDPE Trung Quốc tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm

Giá PET tăng 4 cent trong tháng 9 do nguyên liệu căng thẳng

Túi nilong – Dùng sao để không bị nhiễm độc?

Nhà sản xuất Ả Rập Saudi công bố giá PP, PE tháng Chín tại Trung Quốc

Giá PP, PE nội địa tăng thêm tại Việt Nam

Ethylene trở nên khan hiếm vì bão Harvey

Thị trường PET Châu Âu duy trì xu hướng tăng giá

Giá ethylene Nhà sản xuất Đài Loan có dấu hiệu tăng giá PVC tháng Chín giao ngay tăng trên thị trường thế giới

Nhà sản xuất lớn Ả Rập Saudi chào hàng PP, PE tại Trung Đông và Châu Phi

Năm 2025 Pháp tái xử lý toàn bộ rác thải nhựa

​Liệu nguồn cung hạn chế từ Thái Lan sẽ đóng vai trò rõ nét hơn tại Đông Nam Á?

Tăng 4 phiên liên tiếp, dầu lên cao nhất kể từ cuối tháng 5/2017

​Báo cáo: Nhu cầu về cửa sổ nhựa sẽ tăng cho đến năm 2021.

Các nhân tố trái chiều khiến thị trường PS Châu Á biến động

Các nhân tố mùa vụ làm suy yếu nhu cầu polymer tại Đông Nam Á

Nguồn cung khó khăn đẩy giá chào ABS tăng tại Châu Á

Nhà sản xuất Châu Á tăng giá chào PS, ABS tại Indonesia

Nhà sản xuất Thái Lan tăng giá chào hàng PP, HDPE tại Indonesia sau hơn 2 tháng

Phải duy trì mức thuế nhập khẩu nhất định với hạt nhựa PP

Giá PVC ổn định trong bối cảnh hoạt động thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ suy yếu

Nguồn nguyên liệu trong ngành nhựa: Hướng đến giảm dần tỷ lệ phụ thuộc

​Nhà sản xuất Thái Lan tăng giá chào PET nội địa

​Đơn hàng PVC tháng Sáu được chốt với giá không đổi tại Đông Nam Á, Ấn Độ

Túi nilon có thể bị đánh thuế gấp 4 lần, lên 200.000 đồng mỗi kg

Triển lãm Quốc tế Ngành Công nghiệp nhựa và Cao su 2017

Năm 2016 xuất khẩu sản phẩm nhựa ít biến động và dự báo trong năm 2017

Công ty PP, PE Châu Á thảo luận tính bền vững việc thị trường Trung Quốc hồi phục

Nhập khẩu polymer tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong quý 1: LDPE, PVC dẫn đầu

Nhà sản xuất Ả Rập Saudi công bố giá PP, PE tháng Năm tại Trung Đông, Châu Phi

Xu hướng giảm giá PE tại Châu Á kéo dài sang tháng Năm

Các công ty PVC Châu Âu dự báo xu hướng tăng giá sẽ suy yếu do nguồn cung cải thiện

Chuỗi giá thượng nguồn giảm kéo giá PS Châu Á đi xuống

Chênh lệch giá giữa HDPE và ethylene xuống thấp nhất trong gần 5 năm tại Châu Âu

Giá chào PVC tháng Năm từ nhà sản xuất Đài Loan giảm mạnh hơn dự báo của các công ty Châu Á

Thị trường PVC Châu Á tháng Năm có tín hiệu suy yếu

Người bán PP Châu Âu lùi bước sau khi tăng giá do nhu cầu yếu

Các doanh nghiệp PET cho biết nhu cầu cải thiện tại thị trường Địa Trung Hải

Thị trường LDPE Đông Nam Á chưa theo xu hướng cân bằng trở lại như Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc

Các doanh nghiệp cho biết nguồn cung HDPE dồi dào trên thị trường thế giới

Ngành bao bì: Doanh nghiệp Việt đối diện nhiều sức ép

Thép rút dây:Sản phẩm mới thay thế hàng nhập khẩu

Thép nhập khẩu: Kiểm tra chất lượng xong mới cho thông quan

Nhà sản xuất Trung Quốc tăng giá chào PP đối với thị trường Việt Nam

Hãng NEC sản xuất nhựa sinh học từ vỏ hạt điều

Xuất khẩu nhựa sẽ đạt kỷ lục 1 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu hạt nhựa PP đầu tiên ra thị trường

Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại HCD

Headquarter Trụ sở: Số 122B, phố Quang Trung, phường Quang Trung, thành phố Hải Dương
Office Văn phòng điều hành: Lô F6-F7 KĐT mới Ngô Thì Nhậm, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Factory Nhà máy: Khu công nghiệp Khai Sơn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Call Tel: 0222. 3903666- Fax: 0222.3903596
Email Email: info@hcdgroup.com.vn
Web Website: www.hcdgroup.com.vn - www.hcdgroup.vn - www.hcd-invest.com.vn

Warehouse Trung tâm kho vận:
Kho vận 1: TT Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên
Kho vận 2: Khu công nghiệp Khai Sơn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Đang trực tuyến: 183
Hôm nay: 1,515
Hôm qua: 2,335
Tất cả: 755,529